Nguyên tắc bài trí và thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ độc đáo

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Trong văn hóa Việt Nam, phòng bếp luôn được xem là linh hồn của ngôi nhà, là nơi giữ lửa và truyền lửa cho các thành viên trong gia đình để từ đó gia đinh luôn được hạnh phúc. Chính vì vậy, phòng bếp luôn được sự ưu tiên hàng đầu trong công cuộc thiết kế ngôi nhà. Với 10 ý tưởng thiết kế bếp nhỏ dưới đây, bạn sẽ tìm được cho mình những cách để thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ một cách nhanh chóng và thành công.

Những quy tắc trong thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Lựa chọn tủ bếp hợp lý

Các kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp hướng tới sự thuận lợi nhất cho người nội trợ. Hạn chế tối đa các vấn đề gặp phải khi hoạt động trong không gian cần sự linh hoạt như nhà bếp.Tuy nhiên đáp ứng nhu cầu lưu trữ và thẩm mỹ cao hơn,hiện nay nhiều gia đình lựa chọn thiết kế tủ bếp ốp trần cho căn bếp gia đình. Sau đây là 3 loại tủ bếp ốp trần thích hợp cho phòng bếp nhỏ.

Tủ bếp chữ U

Tủ bếp hình chữ U được sử dụng rộng rãi từ những nhà bếp có không gian rộng cho đến những bếp có không gian hẹp. Bởi đây là loại tủ có rất nhiều hộc tủ, không gian tủ giúp các mẹ, các chị có nơi để lưu trữ đồ.

Hơn nữa đối với loại tủ bếp này chúng ta có thể tận dụng nó làm khu vực ăn uống. Nó cũng có chức năng làm tách biệt không gian bếp với những không gian khác. Dưới đây là một số mẫu tủ bếp chữ U cho nhà bếp nhỏ.

Xem ngay:  Mẹo thiết kế nhà bếp hợp phong thủy thu hút tài lộc và sức khỏe

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Tủ bếp chữ L

Tủ bếp chữ L được ứng dụng khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Bởi tính tiện dụng khi nó có thể biến những góc nhỏ trở nên hữu ích cho khu vực bếp. Nó cũng có nhiều hộc tủ nên có thể chứa rất nhiều đồ dùng khi sử dụng.

Với đặc thù về kiểu dáng, loại tủ bếp chữ L này cũng chiếm ưu thế trong các mẫu nhà bếp nhỏ đẹp bởi nó cũng phân chia được 2 khu vực làm việc riêng biệt. Dưới đây là một số mẫu tủ bếp chữ L dành những căn bếp có diện tích nhỏ.

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Tủ bếp chữ I

Tủ bếp chữ I cũng là loại được nhiều gia đình yêu thích khi đặc trưng của không gian bếp là chiều dài mà ít về chiều rộng. Loại tủ này cũng rất thích hợp với những không gian nhà bếp nhỏ.

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Màu sắc cho bếp

Với những căn bếp chung cư nhỏ, màu sắc chủ yếu được lựa chọn là trắng pha với các màu nhẹ nhàng như xanh dương, xanh lá cây. Các nội thất sử dụng thường là bằng inox không gỉ màu nâu đen, xám,.. Đặc biệt phòng bếp màu sáng sẽ dễ dàng phối hợp màu với các nội thất khác, dễ vệ sinh và lau dọn.

Người ta thường sử dụng tông màu trắng cho những căn bếp nhất. Bởi màu trắng khá đơn giản, nó lại có thể kết hợp với màu sắc của các dụng cụ làm bếp tạo nên những điểm nhấn đặc biệt cho căn bếp.

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Chú ý ánh sáng tự nhiên cho bếp

Khi thiết kế bếp, hãy lưu ý nguồn sáng tự nhiên chiếu đến căn bếp. Vì bếp là nơi tiếp xúc với nước và lửa một cách thường xuyên nên khi môi trường thay đổi như vậy dễ khiến cho vi khuẩn sinh sôi. Chính vì thế nên bố trí bếp để nó có thể tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên để tiêu diệt vi khuẩn.

Hơn nữa ánh sáng tự nhiên cũng sẽ mang lại cảm giác thư thái, thoáng đãng cho các chị, các mẹ nội trợ nguồn cảm hứng vô tận.

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Lựa chọn phụ kiện nhà bếp phù hợp

Trên thị trường thiết kế nội thất hiện nay, có rất nhiều kiểu dáng và chất liệu phụ kiện bếp trải dài từ giá rẻ đến cao cấp. Vì vậy, việc quyết định chọn phụ kiện sao cho thông minh và tiện nghi nhất cũng là vấn đề quan trọng.

Xem ngay:  Xem ngay cách thiết kế nhà bếp cho nhà cấp 4 tiện nghi với những mẹo đơn giản

Nếu không gian bếp của bạn quá eo hẹp thì bạn nên lựa chọn loại phụ kiện tủ bếp thông minh để đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như yếu tố thẩm mỹ cho căn bếp.

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

Các bước thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ 

Tính toán diện tích phòng bếp

Trước khi thiết kế phòng bếp có diện tích nhỏ, bạn cần tính toán xem phần diện tích bếp là bao nhiêu. Đo đạc cẩn thận sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về lựa chọn phong cách thiết kế bếp có diện tích nhỏ. Từ đó bạn sẽ lựa chọn nội thất có kích thước phù hợp và sắp xếp chúng. Sau khi đo đạc xong, bạn cần vạch ra các vị trí để: kệ bếp, tủ lạnh, bàn ăn, tủ treo tường,…

Chọn phong cách thiết kế bếp diện tích nhỏ phù hợp

Với phòng bếp có diên tích nhỏ, bạn không nên chọn các phong cách thiết kế cầu kỳ. Hãy lựa chọn phong cách thiết kế bếp tối giản, hiện đại. Phòng bếp của bạn sẽ được giảm bớt nội thất, tối đa công năng, không gian được giải phóng tối đa giúp chúng trở nên thoáng đãng, rộng rãi. Sau đây là một số phong cách thiết kế bạn có thể tham khảo:

Nhà bếp theo phong cách hiện đại diện tích nhỏ

Hiện đại là xu hướng được hầu hết các gia đình Việt hướng tới, vì vậy khi thiết kế nhà bếp các bạn có thể áp dụng phong cách này. Nhà bếp theo phong cách hiện đại thường được tối giản về mọi mặt, tủ bếp kích thước nhỏ nhưng được thiết kế thông minh, bàn ăn được bố trí gần với bếp,…

thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ

 

Phòng bếp theo phong cách tân cổ điển nhỏ và hẹp

Bên cạnh phong cách hiện đại, tân cổ điện cũng là phong cách được nhiều gia đình hướng tới. Phòng bếp vừa mang tính hiện đại lại có hơi hướng cổ điển giúp đem đến nhiều cảm xúc cho các thành viên trong gia đình. Chỉ cần 1 vài chi tiết nhỏ trên tủ bếp cũng đủ để đánh thức thị giác của mọi người, căn bếp nhỏ bé nhưng lại rất ấn tượng và đẹp.

Xem ngay:  Làm sao để thiết kế nhà bếp và phòng ăn hợp lý?

Mẫu thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ hẹp theo phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển thường được áp dụng cho các không gian có diện tích rộng. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích phong cách cổ điển thì vẫn có thể sử dụng nó cho căn bếp nhỏ bé của mình. Chỉ cần tối ưu hóa một chút là sẽ có được một không gian bếp đẹp như mơ.

Thiết kế nhà bếp theo phong cách châu Âu diện tích hẹp

Nếu bạn là người yêu thích sự tinh tế và sang trong trong phong cách thiết kế châu Âu thì không nên bỏ qua những mẫu nhà bếp này. Điểm nổi trội của nhà bếp theo phong cách Châu Âu là màu sắc của tủ bếp, chất liệu, nội thất và thiết kế của bồn rửa. Tất cả khi phối hợp với nhau sẽ đem đến một vẻ đẹp quyến rũ cho căn bếp của gia đình bạn. Các bạn hoàn toàn có thể áp dụng phong cách này cho thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ cho cho gia đình mình.

Lựa chọn màu sắc nhà bếp

Với những căn bếp chung cư nhỏ, màu sắc chủ yếu được lựa chọn là trắng pha với các màu nhẹ nhàng như xanh dương, xanh lá cây. Các nội thất sử dụng thường là bằng inox không gỉ màu nâu đen, xám,.. Đặc biệt phòng bếp màu sáng sẽ dễ dàng phối hợp màu với các nội thất khác, dễ vệ sinh và lau dọn.

Chọn dụng cụ nhà bếp 

Bên cạnh các mẫu thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ trên, các bạn nên sử dụng các thiết bị thông minh để giúp căn bếp của mình vừa tiện nghi và sang trọng lại luôn được gọn gàng. Bạn cũng có thể thấy đấy, không gian nhỏ sẽ trở nên “có võ” nếu bạn biết cách biến đổi chúng. Hy vọng với những gợi ý trên, bạn có thể có cảm hứng, ý tưởng để lên cho mình một bản vẽ kế hoạch biến không gian nhỏ hẹp thành mẫu nhà bếp nhỏ đẹp, hiện đại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *