Các cách nấu cơm thập cẩm ngon bằng nồi cơm điện “nhanh như chớp”

các cách nấu cơm thập cẩm ngon

Giải pháp cho bữa ăn trong những ngày bận rộn của bạn là món cơm thập cẩm. Món này vừa mang lại nhiều dinh dưỡng vừa dẻo thơm, lại còn được nấu bằng nồi cơm điện cực nhanh chóng. Vừa ngon lại luôn ấm nóng cực tiện lợi lại dễ làm. Sau đây là các cách nấu cơm thập cẩm ngon bằng nồi cơm điện đơn giản. Hãy cùng chúng tôi vào bếp chuẩn bị ngay một nồi cơm đặc biệt này nhé.

các cách nấu cơm thập cẩm ngon

Chuẩn bị nguyên liệu làm cơm thập cẩm bằng nồi cơm điện

● Gạo: 1 chén

● Trứng: 6 quả

● Cà rốt: 1 củ

● Khoai tây: 1 củ

● Nấm hương: 2 cây (đông cô)

● Lạp xưởng: 2 cây

● Nước tương: 2 muỗng canh

● Dầu hào: 1 muỗng canh

● Tỏi 2: tép

● Tiêu: 1 muỗng cà phê

● Muối: 1 muỗng cà phê

● Dụng cụ thực hiện: Nồi cơm điện, chảo chống dính, nồi, tô, muỗng,…

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nấm hương (đông cô) tươi ngon

Với nấm đông cô tươi, bạn nên chọn những nấm có hình dạng trông như một chiếc ô. Có kích thước vừa phải, chân nấm ngắn, có phần mũ cúp chặt và màu hơi vàng nâu.

Không nên chọn những mũ nấm có màu nâu đậm vì có thể là nấm độc. Tuy nhiên, bạn cũng nên linh hoạt trong cách lựa chọn. Vì thông thường, nấm đông cô khi chín cũng sẽ có màu nâu sậm.

Xem ngay:  List danh sách các món ăn ngon giải nhiệt mùa hè phải thử ngay

các cách nấu cơm thập cẩm ngon

Chọn cây nấm khô ráo, thân nấm chắc, không héo hay bị dập nát. Ngoài ra, nấm đông cô tươi thường có hương thơm đặc trưng, tự nhiên của nấm.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

Cà rốt bạn nên mua những quả có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi. Lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng.

các cách nấu cơm thập cẩm ngon

Lựa chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ. Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.

Cách chọn mua khoai tây ngon, đúng cách

Khoai tây bạn nên mua những củ có vỏ trơn nhẵn, lành lặn, không có chấm, sâu, nhiều vết thâm đen bên ngoài. Tránh mua những củ vỏ bị nhăn hay trầy xước. Vì những củ này sẽ dễ bị hư nếu không ăn ngay.

các cách nấu cơm thập cẩm ngon

Tránh chọn các củ có vết lõm quá sâu, để việc sơ chế trước khi nấu sạch, nhanh chóng, dễ dàng hơn. Đặc biệt không mua những củ khoai tây đã mọc mầm. Bởi vì có thể gây ra ngộ độc nếu ăn phải.

Thông tin về lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Lạp xưởng thường được làm từ thịt nạc và thịt mỡ lợn xay nhuyễn trộn với rượu và đường. Nhồi vào ruột lợn khô để chín bằng cách lên mên tự nhiên. Lạp xưởng chia thành hai loại gồm lạp xưởng tươi, thường dùng ăn ngay. Và lạp xưởng khô, phơi ráo hết phần nước bên trong rồi mới đem chế biến.

Xem ngay:  Các món ngon dễ làm từ thịt heo cực rẻ cho các mẹ

các cách nấu cơm thập cẩm ngon

Xem ngay các cách nấu cơm thập cẩm ngon bằng nồi cơm điện

Vo và ngâm gạo

Bạn cho vào tô 1 chén gạo, dùng tay vo thật sạch với nước 2 lần. Sau đó, chắt nước vo gạo rồi cho nước vào ngập mặt gạo và ngâm trong 30 phút.

các cách nấu cơm thập cẩm ngon

☞ Mách nhỏ: Khi vo gạo bạn dùng tay vò, bóp nhẹ gạo rồi khuấy gạo trong nước. Để loại bỏ cặn bẩn, vỏ trấu còn dư. Bạn không nên nắm chặt gạo để vò, làm như vậy gạo sẽ bị mất chất ngọt.

Sơ chế nguyên liệu

Tỏi lột vỏ, rửa sạch và xắt mỏng. Cà rốt, khoai tây gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt khối vuông nhỏ, có độ dày khoảng 1/2 đốt ngón tay. Lạp xưởng cắt thành từng khúc rồi xắt hạt lựu. Nấm hương (đông cô) tươi bạn cắt bỏ chân nấm, rửa thật sạch, để ráo rồi cắt hạt lựu. Sau đó, ngâm trong nước muối hay nước vo gạo trong khoảng 10 phút. Rửa sạch và để ráo.

Mẹo sơ chế nấm hương sạch, đúng cách:

Nấm hương (đông cô) bạn cắt phần chân nấm, ngâm trong nước muối loãng khoảng 2 – 5 phút. Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để ngâm nấm cũng được. Ngâm xong rửa thật sạch lại với nước lạnh. Bạn dùng tay chà nhẹ nấm để các chất dơ, bụi bẩn được rửa trôi hoàn toàn.

Xào lạp xưởng và rau củ

Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, khi dầu sôi lăn tăn thì cho lạp xưởng vào chiên. Khi thấy lạp xưởng teo lại thì đổ cà rốt, khoai tây, nấm hương vào xào đều tay.

Xem ngay:  Tổng hợp các món ăn ngon cho mùa hè giúp cả nhà ngon miệng

Cho thêm 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê muối vào hỗn hợp xào thật đều dưới lửa vừa. Khi hỗn hợp chín mềm, bốc mùi thơm, bạn cho nước đến xâm xắp mặt hỗn hợp. Rồi nấu với lửa lớn khoảng 5-7 phút thì bạn tắt bếp.

Nấu cơm

Cho hỗn hợp rau củ, nấm, lạp xưởng vừa xào vào nồi cơm điện. Rồi cho thêm tỏi cắt lát vào. Sau đó, bạn chắt hết nước phần gạo đã ngâm vừa nãy rồi đổ lên trên, dùng muỗng dàn đều gạo.

Tiếp theo, bạn đập 4 quả trứng gà lên trên cùng rồi đậy nắp và nhấn nút Cook để nấu cơm.

☞ Mách nhỏ: Khi cơm đã chín bạn không nên mở nắp nồi cơm ngay mà đợi 10 phút sau rồi mở nắp. Bằng cách này, cơm sẽ ráo hết nước, khi bạn đảo cơm lên cơm sẽ dẻo không bị nhão.

Thành phẩm

Cơm thơm dẻo mềm trộn cùng rau củ, nấm, lạp xưởng dai, giòn và đậm vị nước tương. Trộn quyện cùng với lòng đỏ trứng gà béo ngậy tạo ra sự hòa hợp đúng điệu trong một món ăn. Để ngon hơn, bạn rắc thêm mè rang và trộn chút tương ớt vào để ăn chung nhé.

Trên đây là các cách nấu cơm thập cẩm ngon trong nồi cơm điện, vừa thơm ngon vừa tiện lợi lại luôn giữ sự ấm nóng. Những ngày bận rộn chỉ cần một nồi cơm trộn nhanh gọn dễ làm như thế này. Sẽ giúp bạn có một bữa ăn đầy đủ chất mà vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian. Hãy thử làm ngay món ăn này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *